Advertisement 1a
Nhiều sai sót trong chấp hành pháp luật về đầu tư công tại An Giang - Tạp chí Kinh tế Quốc tế

Nhiều sai sót trong chấp hành pháp luật về đầu tư công tại An Giang

Theo Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Thanh tra Bộ Tài chính), nhìn chung, việc chấp hành pháp luật đầu tư công giai đoạn 2021 – 2023 và việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020 – 2023 của tỉnh An Giang đã cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn các tồn tại, sai sót.

6806facab077b44d8caa636c

Trụ sở UBND tỉnh An Giang. Ảnh: CN

Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Thanh tra Bộ Tài chính) đã ban hành Kết luận thanh tra số 01/KL-TTr ngày 24/2/2025 về thanh tra việc chấp hành pháp luật đầu tư công giai đoạn 2021 – 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020 – 2023 tại tỉnh An Giang.

Đoàn thanh tra đã lựa chọn 14 dự án do UBND tỉnh An Giang quyết định chủ trương đầu tư để thanh tra toàn diện và 45 dự án thuộc 6 đơn vị cấp huyện gồm thành phố Châu Đốc, thị xã Tân Châu, thị xã Tịnh Biên và các huyện: Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Thành để thanh tra công tác lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND tỉnh An Giang và UBND cấp huyện không giao cho cơ quan chuyên môn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, mà giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng khu vực (là đơn vị sự nghiệp công lập) hoặc giao cho đơn vị tư vấn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

“Việc giao Ban QLDA đầu tư xây dựng (đơn vị sự nghiệp công lập) hoặc đơn vị tư vấn không phải là cơ quan cấp dưới trực tiếp của UBND tỉnh và UBND cấp huyện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư là chưa phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1, Điều 27 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14”, kết luận thanh tra nêu.

Hiện nay, tỉnh An Giang có 2 ban QLDA chuyên ngành (Ban QLDA đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp) do tỉnh thành lập để thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư và quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Qua kiểm tra hồ sơ và báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án cho 3 đơn vị (Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường) và các đơn vị này cũng không thể hiện có kinh nghiệm, năng lực làm chủ đầu tư là không phù hợp quy định của Luật Xây dựng.

Kiểm tra hồ sơ 14 dự án thuộc UBND cấp tỉnh và 45 dự án thuộc 6 UBND cấp huyện quyết định đầu tư, đoàn thanh tra xác định, có 13 dự án cấp tỉnh quyết định đầu tư giai đoạn 2021 – 2023 vẫn tiết kiệm 10% chi phí xây dựng và thiết bị. Điều này là không phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14, điều kiện để chương trình, dự án, nhiệm vụ, đối tượng đầu tư công khác được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn là “các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư…”.

Kết quả thanh tra cho thấy, các quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, có 221 dự án chưa được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư nhưng vẫn đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là chưa phù hợp quy định.

Đối với việc phân bổ kế hoạch đầu tư công hàng năm, kết quả thanh tra phát hiện, tại huyện (nay là thị xã) Tịnh Biên, tổng giá trị vốn phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công không thống nhất với giá trị nhiệm vụ chi đầu tư phát triển của ngân sách địa phương giữa các nghị quyết của HĐND huyện.

Về phân bổ vốn đầu tư công trung hạn, UBND thành phố Châu Đốc quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn bố trí hoàn thành dự án theo quy định.

Cụ thể, tại Quyết định số 1996/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND thành phố Châu Đốc phân bổ kế hoạch chi tiết đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 (nguồn vốn ngân sách thành phố), trong đó có 8 dự án với tổng mức đầu tư hơn 1.203,6 tỷ đồng để hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 chỉ phân bổ được hơn 123,3 tỷ đồng (đạt bình quân 10,25% so với tổng vốn đầu tư dự án).

Ngoài ra, qua thanh tra 14 dự án thuộc thẩm quyền UBND tỉnh và 45 dự án thuộc 6 đơn vị cấp tỉnh cho thấy, có 5 dự án bố trí kế hoạch vốn hàng năm khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư. Trong đó, 2/14 dự án thuộc thẩm quyền UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư và 3/45 dự án thuộc thẩm quyền cấp huyện phê duyệt quyết định đầu tư.

Liên quan đến việc triển khai, thực hiện các dự án đầu tư công, qua thanh tra một số dự án cho thấy, công tác lập dự toán gói thầu, nghiệm thu, thanh toán giữa các bên còn một số sai sót, dẫn đến làm tăng giá trị dự toán và giá trị nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 2,48 tỷ đồng…

Ngoài kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục các sai sót, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư và bên liên quan có trách nhiệm xử lý về kinh tế với tổng số tiền hơn 2,48 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện các thủ tục theo quy định để điều chỉnh dự toán do phê duyệt tăng không đúng quy định hơn 573,6 triệu đồng; giảm trừ giá trị hợp đồng, giảm trừ thanh quyết toán hơn 957,4 triệu đồng; thu hồi số tiền hơn 950 triệu đồng.

https://thanhtra.com.vn/ket-luan-thanh-tra-E17BD7A25/nhieu-sai-sot-trong-chap-hanh-phap-luat-ve-dau-tu-cong-tai-an-giang-508595f2f.html